Một vài câu hỏi cần trả lời trước khi chuyển sang sử dụng Tiktok.
Tiktok đang trong giai đoạn nào
Tiktok cũng đang trong giai đoạn “đu đỉnh” khi mà số lượng người dùng tăng chóng mặt. Truyền thông thì hết mực ca ngợi cứ như sắp sửa tôn vinh một vị vua mới? Nhưng mà vua của điều gì?
TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội (Theo wikipedia). Nhưng hiện tại tôi cá là 90% số lượng vào Tiktok đa phần để tìm kiếm niềm vui, như một dạng danh sách xem các video liên quan tới sở thích của người dùng. Giống như nền tảng Pinterest, Khác ở chỗ Tiktok có phần linh hoạt hơn, sáng tạo hơn khi tạo ra xu hướng, trào lưu và sử dụng người dùng để điều hướng những gì nó muốn.
Về điều này Mark Zuckerberg đã có đề cập từ năm 2015 về xu hướng người dùng sử dụng internet sẽ dành nhiều thời gian cho Video hơn. Chỉ là Mark bất ngờ rằng không ngờ short videos lại thịnh hành như thế.
Vậy nói tóm gọi. Tiktok đang là một nền tảng video kết hợp âm nhạc, nội dung của người dùng để liên tục tạo ra những nội dung mới. Từ đó tiêm thêm liều thuốc kích thích cảm giác thèm muốn thêm từ những người sử dụng nó. Vậy thì nó sẽ kích thích được bao lâu. Giống như chất kích thích, người dùng lâu ngày sẽ “lờn” với thuốc. Đỏi hỏi kích thích mạnh hơn, liệu sự sáng tạo trong nội dung của nó có đáp ứng được sự ham muốn, tò mò của giới trẻ không?
Đây là câu hỏi mà chúng ta phải theo dõi thêm một thời gian nữa mới có thể trả lời. Tiktok chỉ đang ở trong giai đoạn khởi đầu như Facebook 10 năm về trước và đang tìm cách thu về lợi nhuận để tiếp tục xây dựng hệ sinh thái của mình.
Sự cạnh tranh từ những gà khổng lồ
Hiện tại Youtube cũng mới tung ra Youtube Shorts và Meta thì có
Facebook reels. Vậy là những gã khổng lồ sẽ đánh nhau. Nhưng vũ khí của Meta hay Youtube là cả hệ sinh thái phía sau nó. Còn Tiktok liệu có sử dụng lợi thế vượt trội của mình để đứng vững được hay không thì còn phải chờ xem.
Tiktok và câu hỏi mạng xã hội như thế nào?
Tiktok có định vị mình là một mạng xã hội. Tiktok đã làm được điều này chưa?
Tôi nghĩ sẽ còn rất lâu. Bởi Meta đã xây dựng một hệ sinh thái gần như hoàn hảo và độc tài. Facebook, Instagram, Messeger, WhatsApp. Gần đây họ còn mới đổi tên thành Meta và định vị mình thành người đi đầu trong xu hướng xây dựng siêu vụ trụ ảo (Metaverse).
Lợi thế của Facebook là rất lớn khi mà mạng xã hội đã sở hữu rất nhiều tính năng quan trọng của một thế giới ảo.
Maybe. Cái này là tôi suy nghĩ thôi. Sẽ có một ngày khi mà All in Meta như bộ phim Ready player one thì chính những người tham gia mạng xã hội để xem nội dung như tiktok có thể hóa thân thành một nhân vật. Và tự mình nhảy những động tác đó, theo nhạc, tự đi du lịch tại nhà bằng drone thông qua Vr, tự thiết kế nhà thông qua công nghệ 3D,…