NHỮNG SAI LẦM KHI CHẠY QUẢNG CÁO
Bên anh có nhận chạy ra đơn không anh?
Cho em quảng cáo bán hàng nha anh?
Bên anh chạy ra bao nhiêu đơn anh?
90% những người tìm tới dịch vụ chạy quảng cáo sẽ có những câu hỏi như vậy. Tóm lại là các bạn muốn biết mình bỏ ra 1 triệu, mình đổi lại được bao nhiêu đơn hàng.
Giả sử lợi nhuận là 150k/1 đơn thì chắc mình báo là được 10 đơn thì trong đầu các bạn sẽ nghĩ rằng: 150k nhân 10. Vậy là được 1500k trừ đi phí quảng cáo 1000k thì lời 500k. Wow. Nếu thế chạy lên hẳn 10tr đi là lời được 5tr rồi, 100tr lời 50tr.Nay mai mua maybach, qua tháng tậu siêu xe.
Ố nầu nâu nâu. Quảng cáo không có đơn giản như vậy
Quảng cáo không phải là hình thức 𝐦𝐮𝐚 𝐬𝐚̉𝐧 𝐩𝐡𝐚̂̉𝐦 vật lý. Nếu bạn ra ngoài Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim rồi xem giá của sản phẩm bạn muốn mua. Bạn bảo bán cho tôi chiếc Tivi thì ngay tối nay bạn sẽ có một cái TV ship tận giường của bạn.
Còn quảng cáo là dịch vụ. Một lời hứa hẹn về việc bài viết của bạn có thể tiếp cận (hiển thị lên bảng tin) từ xxx tới yyy khách hàng có vẻ tiềm năng.
Có vẻ thôi nha. Còn tiềm năng lại là cả vấn đề dài.
Việc bạn chạy quảng cáo là hình thức cạnh tranh để chiếm lấy vị trí trên bảng tin của đối tượng mà bạn mong muốn.
Bạn phải cạnh tranh để giành lấy chi phí thấp nhất, vị trí phù hợp nhất. Chỉ thế thôi.
Nó cũng giống như việc bây giờ bạn ra ngay ngã 4 treo một tấm biển Shop em có chương trình giảm giá 50% tại địa chỉ abc. Nếu như công an phường không dắt bạn về hoặc không ai phát hiện thì đó chính là hình thức quảng cáo.
Vậy bạn có biết mình sẽ có bao nhiêu đơn hàng từ tấm biển đó không? Hay bạn có biết mình sẽ tiếp cận được bao nhiêu khách hàng tiềm năng từ đó? Bao nhiêu người nhắn tin cho bạn không?
Rồi 1,2 tuần thậm chí 1 tháng sau mới có người nhìn thấy tấm biển đó, hoặc nhớ tới nó thì bạn cũng đâu biết được là đơn hàng của mình từ đâu mà ra nhỉ?
Ngay cả vị trí. Sẽ có sự khác nhau giữa việc bạn đặt một tấm biển bán ba con sâu trong dãy khách sạn, nhà nghỉ so với việc bạn đặt biển nhà hàng ngay giữa khu ăn uống. Bạn lựa vị trí tốt thì có thể tiếp cận nhiều hơn, hiệu quả hơn, đúng đối tượng hơn.
Nhưng dù như thế thì bạn cũng không thể biết mình có bao nhiêu đơn hàng. Bởi vì Khách hàng rất phức tạp.
Họ mua hàng trong lúc vui, họ cũng mua hàng trong lúc tức (nhỏ kia mặc đồ đẹp hơn mình). Họ cũng mua hàng vì giới thiệu, họ cũng mua hàng vì số đông, họ cũng mua hàng vào một ngày đẹp trời tự dưng nổi hứng. Họ mua hàng vì họ chợt nhớ ra bạn tạo được cho họ ấn tượng gì đó.Và tất cả số lần nói có luôn bằng 1/10 số lần họ nói không.
Mày quảng cáo chứ gì? Sao t tin được.
Liệu khách hàng có xem bài quảng cáo của bạn không, hay phớt lò nó. Thậm chí là: ”chị mày block luôn cho rảnh nợ”. Đấy! Mỗi lần như vậy chi phí quảng cáo của bạn lại tăng lên một chút. Bạn mất tiền.
Liệu khách hàng của bạn xem bài quảng cáo xong có hành động gì không. Nhắn tin, bình luận, thích bài viết. Suy từ chính bản thân mình các bạn sẽ có kết quả mà. Lỡ may chạy quảng cáo trúng các hệ thống bot ảo nó tự động like thì sao. Khi đó hệ thống Facebook nghĩ rằng đối tượng này phù hợp với bạn.
Vậy bạn sẽ chạy max rẻ và chẳng được cái cm gì cả. Một sự ảo tưởng với những con số. Tiếp cận tăng lên vùn vụt. Tiền ra ào ào. Nhưng bank chẳng thấy nhảy.
Liệu khách hàng inbox hỏi tư vấn rồi thì bạn có chốt được thương vụ đó không?Để chị xem nha, có gì chị nhắn, chờ chị chút,… Mấy câu này quen ghê. Thậm chí là seen luônn. Vậy là vừa mất tiền quảng cáo vừa mất thời gian.
Tuy nhiên nếu rớt vào trường hợp này thì còn may bởi vì bạn đã có một khách hàng tiềm năng, có data của họ để sử dụng. Chỉ cần bạn biết cách khai thác lượng data này thì có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.
Đặt hàng rồi có lấy không?
Nếu bạn có khả năng biết được chạy quảng cáo ra bao nhiêu đơn hàng thì bạn phải có khả năng tiên đoán trước lai bởi vì bạn biết người kia sẽ hành động như thế nào.
Còn nếu bạn không phải là nhà tiên tri thì tôi cá là bạn cũng có mặt trong những nhóm bốc phốt boom hàng, nghe hóng nhiều scandal khách mua xong alo chị đang bận. Và rất rất nhiều câu chuyện cười ra nước mắt. Vừa mất tiền vừa bực mình.
Đây là tôi còn chưa kể tới chi phí vận chuyển, chi phí nhập hàng, chi phí nhân sự, tiền điện thoại, gói hàng,… Bạn sẽ phát khóc lên với cái hành trình dài loằng ngoằng này. Ở mỗi bước nếu bạn không làm tốt thì bạn lại mất tiền. Và nếu khách hàng không đi tới cuối hành trình thì bạn chẳng được cái cm gì cả.
Bởi vì bạn cũng như cả trăm ngàn nhà quảng cáo khác. Họ đã thấy quá nhiều bài quảng cáo rồi. Cơ hội để bài viết của bạn lọt vào tâm trí họ khiến họ nhớ thì vô cùng hiếm hoi.
Trên đây mới chỉ là một vài vấn đề của việc chạy quảng cáo ra đơn hàng. Còn giải pháp ư. Đón xem phần 2 nhé.
Giải pháp để đi hành trình khác đơn giản và hiệu qủa hơn.